Jump to content

Photo

Jumbo

- - - - -

  • ตอบกระทู้ได้เฉพาะสมาชิก
มีการตอบกระทู้นี้ 1022 ครั้ง

#1
JumboFlyer

JumboFlyer

    Expert

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 3,441 posts

สวัสดีครับ Jumbo Top Flight Family (JumboTFF)
และขอกล่าวสวัสดี พี่น้องชาว PPG ทุกท่าน
สำหรับนักบินPPG ที่ติด Reserve ทุกครั้งขณะทำการบิน ผมขอยกย่องและชื่นชมครับ ที่ท่านได้ให้ความสำคัญกับเรื่อง Safety เพราะในอากาศเมื่อเท้าเราพ้นพื้นแล้ว เรามีโอกาสพลาดเสมอครับ ถ้าถึงวินาทีที่เราต้องการดึงReserve แล้วไม่มีให้ดึง เราจะคิดว่า..ไม่น่าเลย..เราน่าจะ..ฯลฯ แต่ก็สายไปเสียแล้วครับ, จากประสบการณ์ เครื่องFix wing ที่เคยบินยังเกือบจะ Control ไม่ได้หลายครั้งในสภาพอากาศ

ในอากาศ ปีกอ่อนๆของเรา ซึ่งไม่มี SparและSensitive กับลมมากมาก สามารถเกิด Malfunctions ได้ทุกขณะ โดยเฉพาะกับนักบินใหม่ที่ยังมีประสบการณ์บินน้อยกับเรื่องการบิน,การใช้Controlต่างๆ, ยังมองเมฆไม่ออก, มองTerrainไม่ออก,มองอากาศใสๆไม่ออก ว่าตรงไหนจะเกิดTurbulent,Up draft,Down draft,Wind shear ซึ่งเป็นอันตรายต่อการบินของเรามาก
เอาเป็นว่า ท่านมาถูกทางแล้วครับ Safety First ชีวิตของเรามีค่ามากมายนัก

ข้อความจากพี่Hercules(ครูการบินของพี่Modnoyและครูของนักบินอีกหลายๆท่าน)
IMG_1119_1-20100803.jpg
เริ่มต้นตั้งกระทู้ใหม่สำหรับกลุ่มJUMBO ต้องขอขอบคุณพี่ปู(Hercules)เป็นอย่างสูงสำหรับคำที่ว่า\"Jumbo Top Flight Family (JumboTFF)\"ซึ่งเป็นเกียรติอย่างสูงสำหรับการบินPPGของผม ทำไมถึงมีความหมายมากสำหรับตัวผม ผมบอกได้เลยว่านี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ผมจะทำให้การบินPPGเป็นที่ยอมรับของนักบินหรือแม้แต่ท่านที่ร่วมบินอยู่บนท้องฟ้าด้วยกันได้เข้าใจว่าพวกเราPPGเริ่มที่จะสร้างมาตรฐานในการบิน ให้ความสำคัญเรื่องอุปกรณ์เซฟตี้และที่สำคัญที่สุดก็คือวินัยในการบิน ถึงแม้ผมจะเรียกตัวเองว่า\"นักร่มบิน\"ก็ตามผมก็จะพยายามฝึกฝนหาความรู้ ถ่ายทอดความรู้ที่ได้มาให้กับนักร่มบินรุ่นต่อไป :)/>

Jumbo Top Flight Family (JumboTFF)
มุ่งสู่จุดสูงสุดของการบิน คือปลอดภัย มีความสุข และสามัคคี เสมือน เป็นครอบครัวเดียวกัน
กิจกรรมกลุ่มเน้นความปลอดภัยการบิน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ไม่มีธุรกิจแอบแฝง


ต่อจากกระทู้กลุ่มPARAMOTOR-JUMBO http://www.thaiparam... ... ic&start=0
มาตรฐานการทดสอบความปลอดภัยของร่มที่ควรรู้ http://www.paramotor... ... ?f=5&t=376
ฝึกทักษะการควบคุมร่มซึ่งเป็นพื้นฐานของกีฬานี้


แก้ไขโดย JumboFlyer, 05 พฤษภาคม 2014 - 08:52 PM.

ติดตามข่าวสารของJUMBO ได้ในFacebook,Youtube  Jumbo Paramotor 
APCO ร่มที่มีระบบความปลอดภัยที่ร่มมากที่สุด
http://www.thaiparam...hp?/topic/5268-ข้อมูลร่มapco-ร่มที่มีระบบความปล/page-16
เครื่องSKY110S http://www.thaiparam...-สวยงาม-ทน-เบา/
ใบพัดคาร์บอน ไฟเบอร์ Helix ทุกรุ่น คาราไบเนอร์APCO
http://www.thaiparam...nium-stainless/
ล้อTrikeล้อละ900บ. http://www.thaiparam...hp?/topic/9459-ล้อสำหรับใส่trikeโดยตรงครับ-มีของ/
ฝึกสอนร่มบิน
เราไม่แนะนำอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานให้ผู้ที่สนใจบินPPGเพราะชีวิตมีค่ามากเกินกว่าจะเสี่ยงกับอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานJUMBO 089-7477459. 061-9789216​ ไอดีไลน์ jumbo6plus


#2
JumboFlyer

JumboFlyer

    Expert

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 3,441 posts
สำหรับท่านที่สนใจการบินPPG(ร่มบิน)กับเรา ลองเข้ามาอ่านแนวความคิดของผมในการบินPPGและการฝึกก่อนได้ที่ http://www.paramotor... ... f=14&t=165
เริ่มต้นสิ่งดีๆในกลุ่ม ผมได้เตรียมเครื่องทั้งชุดประกอบโครงพร้อมบินสำหรับไว้ฝึกบินกันรวมไปถึงฝึกน้องใหม่ๆด้วยเพื่อให้เราได้ใช้อุปกรณ์การบินที่มาตรฐานในการฝึกด้วยกัน :laugh:
Posted Image

Posted Image

แก้ไขโดย JumboFlyer, 29 เมษายน 2013 - 10:31 AM.

ติดตามข่าวสารของJUMBO ได้ในFacebook,Youtube  Jumbo Paramotor 
APCO ร่มที่มีระบบความปลอดภัยที่ร่มมากที่สุด
http://www.thaiparam...hp?/topic/5268-ข้อมูลร่มapco-ร่มที่มีระบบความปล/page-16
เครื่องSKY110S http://www.thaiparam...-สวยงาม-ทน-เบา/
ใบพัดคาร์บอน ไฟเบอร์ Helix ทุกรุ่น คาราไบเนอร์APCO
http://www.thaiparam...nium-stainless/
ล้อTrikeล้อละ900บ. http://www.thaiparam...hp?/topic/9459-ล้อสำหรับใส่trikeโดยตรงครับ-มีของ/
ฝึกสอนร่มบิน
เราไม่แนะนำอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานให้ผู้ที่สนใจบินPPGเพราะชีวิตมีค่ามากเกินกว่าจะเสี่ยงกับอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานJUMBO 089-7477459. 061-9789216​ ไอดีไลน์ jumbo6plus


#3
pup@paman

pup@paman

    Beginner

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 273 posts
มาร่วมเเสดงความยินดีครับ กับการเปิดบ้านใหม่ JumboTFF

พร้อมด้วยภาพที่พยายามหามาตามสัญญา.....

When you doubt...you question,
When you questioned...you ask,
When you asked...you know,
When you knew...you want to know more,
And if you want to know more...you are alive...


IMAGINATION BEYOND EVERYTHING.....
Posted Image
โลกทั้งใบ ไม่ได้สวยงามในทุกเรื่อง แต่ก็ไม่น่าชิงชัง เกินกว่าชีวิ จะค้นพบวาสุ จากบางเเง่มุม

#4
Hercules

Hercules

    Advanced Member

  • Members
  • PipPipPip
  • 60 posts
ขอแสดงความยินดีกับ ครูจัมโบ้ด้วยครับ กับบ้านใหม่ของเรา JumboTFF

JUMBO TOP FLIGHT FAMILY

\" มุ่งสู่จุดสูงสุดของการบิน คือปลอดภัย มีความสุขและสามัคคี เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน \"

ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากครับ ที่ครูจัมโบ้ได้กรุณาเลือกชื่อนี้ ทุกข้อความล้วนออกมาจากมิตรภาพ และความรู้สึกที่ดี :) .

#5
J-one

J-one

    Advanced Member

  • Members
  • PipPipPip
  • 150 posts

JUMBO TOP FLIGHT FAMILY
\"มุ่งสู่จุดสูงสุดของการบิน คือปลอดภัย มีความสุขและสามัคคี เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน\"

อ่านแล้วชอบมีความหมายทุกคำเลยครับยินดีต้อนรับบ้านใหม่ Jumbo TFF ขอให้เป็นบ้านแห่งสาระ
ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ น่าจะเข้าง่ายแล้วนะครับบ้านเก่าไฟล์ใหญ่เข้ายากหน่อยขอให้มีแต่สิ่งดีๆ
เป็นประโยชน์กับพี่น้อง PPG ทุกคนนะครับ


#6
ญาไทยออยล์

ญาไทยออยล์

    Advanced Member

  • Members
  • PipPipPip
  • 85 posts
ดีใจด้วยครับที่ได้เปิดกระทู้ JUMBO TOP FLIGHT FAMILY เพราะจะได้เปิดดูสาระและเรื่องราวได้ง่ายขึ้นครับ :)

และหวังว่าสมาชิกท่านอื่นๆที่ได้เข้ามาชมกระทู้นี้คงมีโอกาศได้แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นกันบ้างนะครับ เชื่อแน่ว่า
เจ้าของกระทู้นี้(JUMBO)และคนตั้งชื่อ(HERCULES) จะดีใจไม่น้อยครับเพราะคำว่า FAMILY นั้นมีความหมายในตัวอยู่
แล้วครับ :)

#7
modnoy

modnoy

    Beginner

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 277 posts
pup@paman เขียน:
When you doubt...you question,
When you questioned...you ask,
When you asked...you know,
When you knew...you want to know more,
And if you want to know more...you are alive


IMAGINATION BEYOND EVERYTHING.....Posted Image

พอดีเปิด web ของ BAC เห็นศิษย์การบิน ทำไว้ อ่านง่ายดี มีภาพประกอบ พี่ๆ น้องๆ อ่านทบทวนกันนะครับ ได้ใช้จริงแน่นอน

http://www.bangkokfl...eview.aspx?id=1
มาใส่ Helmet (หมวกนิรภัย) บินกันเถอะครับ

#8
modnoy

modnoy

    Beginner

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 277 posts
http://www.bangkokfl...eview.aspx?id=1

ต่อเนื่องจากคราวก่อนครับ...link ข้างบนเป็นเรื่องของสิทธิการใช้ทาง ได้แก่วิธีบินอย่างไร ที่จะหลบไม่ให้ชนกัน
กลางอากาศ ส่วนต่อไปนี้ เพิ่งเจอมาครับ เป็นวิธี Scan ท้องฟ้า

http://www.keesler.a... ... 08-039.pdf

ผมแปลคร่าวๆ เฉพาะที่เกี่ยวข้องกับ PPG นะครับ

Collision Avoidance Information Recent studies by the National Transportation Safety Board (NTSB) regarding midair collisions have revealed certain trends:
จากการศึกษาพบว่าการชนกันกลางอากาศ ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับสิ่งเหล่านี้

Most collisions occur in daylight with visibility greater than 3 miles
การชนส่วนใหญ่ เกิดขึ้นในวันที่อากาศดี

Pilots of all experience levels were involved in midair collisions, from pilots on their first solo flight to 20,000 flight-hour veterans
การชนกัน เกิดขึ้นได้กับนักบินทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นนักบินใหม่ หรือนักบินอาวุโส

A majority of aircraft involved in collisions were engaged in recreational flying, not on any type of flight plan Most midair collisions occur in VFR weather conditions during weekend daylight hours
การชนส่วนใหญ่เกิดขึ้นในการบินเพื่อสันทนาการ (PPG ก็เป็นหนึ่งในนี้ครับ) และมักเกิดในสภาพอากาศดี ในวันหยุด (ส่อเป็นนัยว่านักบินมัวแต่บินชมนกชมไม้ จนลืมมองอากาศยานอื่น)

The vast majority of accidents occurred at or near uncontrolled airports and at altitudes below 1000 feet
การชนส่วนใหญ่เกิดในห้วงอากาศซึ่งไม่มีการควบคุมโดยเจ้าหน้าที่จราจรทางอากาศ และความสูงต่ำกว่า 1,000 ฟุต(พื้นที่หลักที่พี่น้อง PPG บินกันเลยครับ)

ส่วนวิธีการ Scan ดูตามภาพใน link (หน้า 17-18)นะครับ ข้อสำคัญคือให้แบ่งพื้นที่ท้องฟ้าเป็น block จากนั้น scan ทีละจุด พักสายตาที่จุดนั้นพอให้สายตาปรับ focus ได้ก่อน ดูจนแน่ใจว่าไม่มีอากาศยานอยู่ในพื้นที่นั้น จากนั้นค่อยละสายตา ไป focus จุดอื่นต่อไป อย่ามองแบบผ่านๆ ครับ ทำอย่างต่อเนื่องเป็นระบบครับ ฝึกไม่นานเดี๋ยวก็ชิน ถ้าเห็นอากาศยานอื่น แล้วก็วางแผนการหลบหลีกให้ดีตามกฏการบิน ทำได้ตามนี้ ปลอดภัยแน่นอนครับ Posted Image
มาใส่ Helmet (หมวกนิรภัย) บินกันเถอะครับ

#9
JumboFlyer

JumboFlyer

    Expert

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 3,441 posts
ภาพเมื่อวานที่อ่างเก็บน้ำหนองค้อ ผมได้นำเครื่องใหม่ไปให้ฝึกบินกัน เครื่องตัวนี้จะเป็นเครื่องที่ไว้ฝึกสมาชิกใหม่ด้วย อุปกรณ์ที่ประกอบเครื่องเข้าไปในเครื่องฝึกจะมีร่มReserveชูชีพกันจมน้ำที่ออกแบบมาโดยตรงสำหรับPPG :laugh:

Posted Image
Posted Image
Posted Image
Posted Image
Posted Image
Posted Image
Posted Image

ติดตามข่าวสารของJUMBO ได้ในFacebook,Youtube  Jumbo Paramotor 
APCO ร่มที่มีระบบความปลอดภัยที่ร่มมากที่สุด
http://www.thaiparam...hp?/topic/5268-ข้อมูลร่มapco-ร่มที่มีระบบความปล/page-16
เครื่องSKY110S http://www.thaiparam...-สวยงาม-ทน-เบา/
ใบพัดคาร์บอน ไฟเบอร์ Helix ทุกรุ่น คาราไบเนอร์APCO
http://www.thaiparam...nium-stainless/
ล้อTrikeล้อละ900บ. http://www.thaiparam...hp?/topic/9459-ล้อสำหรับใส่trikeโดยตรงครับ-มีของ/
ฝึกสอนร่มบิน
เราไม่แนะนำอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานให้ผู้ที่สนใจบินPPGเพราะชีวิตมีค่ามากเกินกว่าจะเสี่ยงกับอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานJUMBO 089-7477459. 061-9789216​ ไอดีไลน์ jumbo6plus


#10
pup@paman

pup@paman

    Beginner

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 273 posts
เมื่อเย็นวานนี้ หลังจากได้มีการปรึกษาหารือกันว่า หากกระทู้ของเราจะมีเเต่เนื้อหาความรู้ล้วนๆ เดี๋ยวจะเกิดความเครียดปริ๊ดเเตก ตามด้วยอาการสมองบวมเกินขีดจำกัดของความสามารถที่กระโหลกจะรับได้ไหว ซึ่งอาจจะทำให้มีผลข้างเคียงต่อการดำเนินชีวิตประจำวันเเละอนาคตต่อไปได้

จึงขออนุญาตนำกระทู้น่ารักๆ จากพี่ๆร่มบินเเพร่มาให้ชมกันครับ ขอชื่นชมครับว่าได้อารมณ์มากจริงๆ :laugh: :laugh:

เรื่องเก็บตก \"ตอนหาฟืนย่างหมู\"

ภาค 1
http://www.phraepara... ... ?f=2&t=136

ภาค 2
http://www.phraepara... ... ?f=2&t=145
  • flyingRabbit_pol likes this
โลกทั้งใบ ไม่ได้สวยงามในทุกเรื่อง แต่ก็ไม่น่าชิงชัง เกินกว่าชีวิ จะค้นพบวาสุ จากบางเเง่มุม

#11
modnoy

modnoy

    Beginner

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 277 posts
เห็นพี่-น้อง นักร่มบินบางท่าน warm เครื่อง ด้วยการติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้บนพื้น โดยไม่มีผู้ควบคุม จากนั้น เดินไปเตรียมอุปกรณ์ร่มต่างๆ รวมถึงเดินไปสนทนากับเพื่อนๆ อย่างออกรสชาติ...อันตรายอย่างยิ่ง รออยู่ครับ ลองชมวีดีโอสองเรื่องนี้ดู เป็นการเตือนตัวเองเรื่อง Safety Awareness...อุบัติเหตุบางอย่าง โดยเฉพาะเกิดจากความประมาท...คำขอโทษไม่เพียงพอนะครับ

เรื่องแรก นักบินติดเครื่องยนต์เครื่องบินไว้ โดยทิ้งผู้โดยสารไว้บนเครื่อง

RDIiMJn9xuo

เรื่องที่สอง นักร่มบินได้รับอันตรายจากใบพัด (รายละเอียดไม่มีครับ แต่อยากให้เห็นถึงอันตรายจากใบพัด ที่อาจเกิดขึ้นได้)

OT_8OPq_fq8
มาใส่ Helmet (หมวกนิรภัย) บินกันเถอะครับ

#12
modnoy

modnoy

    Beginner

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 277 posts
Huecules

\"เรามีจุดมุ่งหวัง เพื่อที่จะทำให้วงการ Paramotorของเราพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น มีระเบียบแบบแผน มีความปลอดภัย มีมาตรฐานที่ดีขึ้นและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่มีการสูญเสียเกิดขึ้นอีก ไม่เป็นที่เพ่งเล็งของผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ที่อาจจะออกกฏระเบียบต่างๆมาควบคุมวงการของเรา ก่อนที่วัวจะหายและล้อมคอก เรามาช่วยกันสร้างรั้วดีมั้ยครับ? \"

Paman
\"อยากบอกว่าการ FF ไม่ใช่จุดหมาย เเต่ก็เป็นเพียงการเดินทางก้าวเเรกของผมเเละใครต่อใครอีกมากมาย ที่กำลังเตรียมตัวอยู่ในขณะนี้ \"

คุณอ่ำ

\"สิ่งที่ต้องระวังเวลาผ่านตัวเมืองก็คือ พยายามเลี่ยงเมืองและสูงเข้าไว้ และอีกอย่างที่สำคัญมากๆที่สนามเม่งหุยยามเย็นคือ ลมจะเปลี่ยนทิศทางเร็วมากฉนั้นอย่างที่คุณ JUMBO!บอกคือ ต้องสังเกตุยอดไม้และควันไฟ ทั้งขึ้น-ลง และขณะทำการบินครับ\"

คุณเปรม (ร่มบินเชียงใหม่)

\"มีเสียงฟิตสแบ็คจากชาวบ้านตอบรับการมาของร่มบิน โดยเฉพาะช่วงเช้าวันอาทิตย์มีจ้องบิน(ร่มบินภาษาชาวบ้าน)บินผ่านตอนเช้า ไก่ชนตูตื่นหมด กะจะเอาไปชนเดิมพันเป็นแสน ไก่มันตื่นมันแหหมด(ภาษาไก่แห่คือมันตื่นตกใจ ไปไม่เป็นท่าทั้งวันเลย)กลุ่มชาวไก่ซุ้มใหญ่ๆไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ครับ เพราะเขาโทษร่มบินที่บินผ่านครับ เพราะไก่จะส่งเสียงและตีกระพือกันมั่วกันทั้งเล้าเลยครับ สรุปแล้วบินเช้าวันอาทิตย์บินสูงๆหรืออ้อมหมู่บ้านไว้ก่อนดีที่สุดครับ บางบ้านตื่นสายเพราะเป็นวันอาทิตย์ไม่ทำงานครับ จะตื่นสายเก้าโมงกันเป็นซะส่วนใหญ่ ก็เลยบ่นว่าเสียงอะไรมาแต่เช้ากัน..ฟ้า!!?? ผมก็ได้ยินจากชาวบ้านมาเช่นกัน ก็เลยนำเสียงฟิตสแบ็คเล็กๆน้อยๆจากชาวบ้านมาฝากครับ ผมเองก็คงต้องหลีกเลี่ยงบินผ่านหมู่บ้านช่วงเช้าแล้วที่เนี่ย แต่ถ้าจำเป็นต้องข้ามจริงๆคงต้องสูงก่อนแล้วค่อยข้าม เพราะเวลาเราบินเราใส่หูฟังเราไม่รู้เรื่องหรอก (เขาโบกให้หรือไล่ฟ่ะ..อิอิ)บางทีก็งง??..\"

J-one

\"เล่าสู่กันฟังครับวันนี้เจอกันไปคนละเทคสองเทคเนื่องจากลมอ่อนมากๆแล้วยังเปลี่ยนทิศทุกๆนาทีผมตั้งร่มขึ้นมาแล้ว
วิ่งเบาวิ๋วเลย คิดแล้วล่ะอีกสองร้อยเมตรก็ไม่มีแรงยกก็เลย Abort เหมือนกันมองไปดูถุงลม อัยหยา..ลมเปลี่ยน
ตรงกันข้ามเลยวิ่งตามลมซะงั้น และแล้วศิษย์โข่งก็เปลี่ยนภารกิจไปทำอย่างอื่นแทนดื่มอะไรที่มันเย็นๆแทนครับ
สรุปถ้าธรรมชาติไม่เป็นใจก็ยกเลิกครับ\"

Modnoy

\"ฝากของสามอย่างที่ใช้ไม่ได้สำหรับการบินเอาไว้อ่านดูนะครับ อ่านช้าๆ แล้วคิดตามครับ ว่าจริงหรือเปล่า

1.Runway ที่อยู่ข้างหลังจุด Take Off

2.ความสูงที่อยู่ข้างบน

3.น้ำมันที่อยู่ข้างล่าง\"

Jumbo

\"ชีวิตเราเลือกได้ที่จะออกห่างจากความเสี่ยงหรือจะบินอยู่ในความเสี่ยงตลอดเวลาที่บิน\"

F_For_Fly

\"ตัวอย่างที่ดีย่อมจะทำให้ซึมซับรวมถึงปรับเปลี่ยนอุปนิสัยได้ไม่ช้าก็เร็ว เราไม่ได้มีเจตนาที่จะโอ้อวดหรือยกระดับชีวิตให้เหนือกว่าใคร แต่ทุกอย่างที่ทำก็เพื่อตัวของเราเอง และจะถือว่าประสบความสำเร็จยิ่งหากพี่น้องทุก ๆ ท่านให้ความสำคัญในเรื่องของการบินอย่างปลอดภัย เอาตั้งแต่เตรียมตัวก่อนขึ้นบินจนถึงแลนดิ้งเท้าเตะพื้นกันไปเลยนะครับ ^_^\"

X-CO

\"การสังเกตุอาการหลังเกิดอุบัติเหตุกระแทกที่ศีรษะ ผมขออธิบายเพียงคร่าวๆก่อน เพราะการปรึกษาแพทย์หลังอุบัติเหตุและได้รับการตรวจโดยละเอียดน่าจะดีที่สุด แต่ในกรณีที่บางคนที่ยังไม่อยากไปร.พ. ผมมีคำแนะนำสักเล็กน้อยเผื่อไว้ครับ การสังเกตุอาการผิดปกติหลังอุบัติเหตุที่ศีรษะ ภายในเวลา24ช.ม.แรกเป็นระยะอันตรายที่สุด ควรจะมีคนเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิดหรือนอนดูอาการที่ ร.พ. ถ้ามีเลือดออกในสมอง สมองจะบวม ผู้ป่วยจะมีอาการซึมลงเรื่อยๆ ความรู้สึก การตอบสนองจะช้าลง ถ้าก้อนเลือดใหญ่มากขึ้นความดันภายในกระโหลกศีรษะจะเพิ่มสูงขึ้น ผู้ป่วยจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนพุ่งแรง ถ้าเป็นมากขึ้นเรื่อยๆก้อนจะไปกดก้านสมอง(ส่วนควบคุมการหายใจ)จะเสียชีวิตจากการหยุดหายใจ ต้องรีบผ่าตัดโดยเร็วที่สุด ดังนั้นการใส่หมวกกันน็อคป้องกันจึงมีความจำเป็นอย่างมากในกีฬาที่มีความเสี่ยงสูงครับ\"


xmOelVGyBr0

คุณลูกหมี

\"ฝึกเยอะ โอกาสเจ็บตัว ก็น้อยลง
แต่คนส่วนใหญ่ อยากจะบินให้ได้ แบบไม่ต้องฝึกมาก
หรือ พอบินได้แล้ว ก็ลืมที่จะฝึกต่อ............ \"

Yajai

\"แน่นอนครับทุกคนมีต้นทุนสูงคงไม่ไปแลกกับความสนุกถ้าไม่รู้จริง ดีใจครับที่มีความคิดเห็นจะได้ช่วย
กันพัฒนาการบินให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น เป้าหมายของเราไม่เท่ากันครับยิ่งมีการทำลายเส้นขอบของเวลาด้วยแล้วทำให้
เราทำความฝันได้กว้างขึ้นอีกมากครับ
แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้ความปลอดภัยสำคัญที่สุดครับ\"

คุณ Tommy

\"จริงอย่างที่คำของครูการบินส่วนใหญ่ที่ว่า \"ที่เก่งๆหนะ...ตายไปหมดแล้ว\" เป็นเรื่องจริงแท้แน่นอนซึ่งในชีวิตผมก็พึ่งผ่านเรื่องทำนองนี้มาไม่นาน ในวันนั้นหากคนเก่งของผมมีระบบสำรองไว้สักนิด รับรองได้ว่าในวันนี้คนที่คุยฟุ้งว่า \"เก่ง\" รับรองบินไม่ได้ครึ่งหนึ่งของคนเก่งของผมเป็นแน่ๆครับ จริงๆแล้วเราส่วนใหญ่มักจะมองเรื่องบินให้เก่งมาก่อนการบินอย่างไรให้ปลอดภัย\"

ทั้งหมดนี้เป็นบางส่วนจากกระทู้เก่ากลุ่ม Jumbo ครับ...ขออภัย ที่ไม่ได้ขออนุญาตเจ้าของกระทู้ก่อน แต่เห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม เลยยกมารวมกันไว้ เตือนใจก่อนขึ้นบินครับ
มาใส่ Helmet (หมวกนิรภัย) บินกันเถอะครับ

#13
โด่ง

โด่ง

    Expert

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 2,378 posts
modnoy เขียน:

เรามีจุดมุ่งหวัง เพื่อที่จะทำให้วงการ Paramotorของเราพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น มีระเบียบแบบแผน มีความปลอดภัย มีมาตรฐานที่ดีขึ้นและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่มีการสูญเสียเกิดขึ้นอีก ไม่เป็นที่เพ่งเล็งของผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ที่อาจจะออกกฏระเบียบต่างๆมาควบคุมวงการของเรา ก่อนที่วัวจะหายและล้อมคอก เรามาช่วยกันสร้างรั้วดีมั้ยครับ?

เราเข้าใจว่าภาพเเต่ละภาพ ความคิดเเต่ละความคิดของคนเราที่ได้รับ หรือข้อมูลที่เสพเข้ามา (เรียกรวมๆกันว่า เพอร์เซ็พชั่น = Perception) ไม่เหมือนกัน ย่อมทำให้เกิดนานาทัศนคติที่เเตกต่างกัน มากบ้างน้อยบ้าง เเต่ทั้งนี้เราเชื่อโดยบริสุทธ์ใจครับ ว่าถ้าสิ่งที่พวกเราพยายามทำนั้น ทำด้วยความบริสุทธ์ใจ ไม่มีผลประโยชน์เเอบเเฝงเเม้เเต่น้อย ย่อมก่อให้เกิดผลดีตามมา ไม่ว่าจากความคิด หรือการกระทำ


เห็นด้วยกับพี่มดน้อยเป็นอย่างยิ่งครับ

  :ugeek: ช่างเชษฐ ซ่อมสร้างเครื่องพารามอเตอร์ 080-2827129 

สนามไทด้อยช์  N 14.02494  E 100.50517 , N 14 ํ01.497 E 100 ํ30.310

 


#14
มะเดี่ยว

มะเดี่ยว

    Beginner

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 456 posts
พี่โบ้มี paramania gt21 สีส้มขาว สภาพและราคาแบบพอคุยกันได้ไหมครับพี่ขอโทษนะครับที่ต้องกลับมาถามเกี่ยวกับค่าย paramania อีกคงไม่ว่านะครับ เพราะคิดว่าพี่คงอยากล้างสต๊อก

#15
JumboFlyer

JumboFlyer

    Expert

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 3,441 posts
มะเดี่ยว เขียน:

พี่โบ้มี paramania gt21 สีส้มขาว สภาพและราคาแบบพอคุยกันได้ไหมครับพี่ขอโทษนะครับที่ต้องกลับมาถามเกี่ยวกับค่าย paramania อีกคงไม่ว่านะครับ เพราะคิดว่าพี่คงอยากล้างสต๊อก


สวัสดีครับคุณมะเดี่ยว :laugh: สมาชิกที่เล่นกับผมประจำไม่มีGTแล้ว คงต้องรอติดตามดูในเว็บเรื่อยๆครับ

พรุ่งนี้อากาศดีจะไปบินที่หนองค้อครับและก็ไปฝึกสมาชิกใหม่ด้วย สมาชิกท่านใดว่างก็เข้าไปลองเครื่องตัวใหม่กันได้เลยครับ :laugh:
Posted Image

Modnoy
-การไปฝึกตั้งร่มGround handling or KittingและฝึกRidge Soaring ไม่ได้หมายถึงเพราะต้องการไปบินร่มร่อน
แต่มันเป็น พื้นฐานที่จำเป็น สำหรับการเล่นกีฬาชนิดนี้ (ร่มบินPPG,ร่มร่อนPG)

ติดตามข่าวสารของJUMBO ได้ในFacebook,Youtube  Jumbo Paramotor 
APCO ร่มที่มีระบบความปลอดภัยที่ร่มมากที่สุด
http://www.thaiparam...hp?/topic/5268-ข้อมูลร่มapco-ร่มที่มีระบบความปล/page-16
เครื่องSKY110S http://www.thaiparam...-สวยงาม-ทน-เบา/
ใบพัดคาร์บอน ไฟเบอร์ Helix ทุกรุ่น คาราไบเนอร์APCO
http://www.thaiparam...nium-stainless/
ล้อTrikeล้อละ900บ. http://www.thaiparam...hp?/topic/9459-ล้อสำหรับใส่trikeโดยตรงครับ-มีของ/
ฝึกสอนร่มบิน
เราไม่แนะนำอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานให้ผู้ที่สนใจบินPPGเพราะชีวิตมีค่ามากเกินกว่าจะเสี่ยงกับอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานJUMBO 089-7477459. 061-9789216​ ไอดีไลน์ jumbo6plus


#16
modnoy

modnoy

    Beginner

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 277 posts
modnoy เขียน:
[quote]Huecules

"เรามีจุดมุ่งหวัง เพื่อที่จะทำให้วงการ Paramotorของเราพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น มีระเบียบแบบแผน มีความปลอดภัย มีมาตรฐานที่ดีขึ้นและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่มีการสูญเสียเกิดขึ้นอีก ไม่เป็นที่เพ่งเล็งของผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ที่อาจจะออกกฏระเบียบต่างๆมาควบคุมวงการของเรา ก่อนที่วัวจะหายและล้อมคอก เรามาช่วยกันสร้างรั้วดีมั้ยครับ? "

หัวข้อนี้...พี่น้องท่านใด ไม่มีเวลาอย่าอ่านนะครับ เพราะต้องใช้เวลาครุ่นคิดมาก ถึงจะเข้าใจในสิ่งที่ผมต้องการสื่อได้

เพิ่งโทรคุยกับ Hurcules เมื่อซักครู่ ทำให้คิดถึงคำสอนอย่างหนึ่งได้ เมื่อแต่การบินครั้งละอ่อนได้ว่า

"นักบิน เหมือนกับพระอย่างหนึ่ง รู้หรือเปล่า...อะไร"

คิดไม่ออกเลยครับ งง.. นักบิน สุราก็กิน (เป็นเวลา) เจ้าชู้ก็เท่านั้น (เดี๋ยวนี้เลิกแล้ว :) ) ฯลฯ

สุดท้ายเฉลย

"ต้องพูดความจริง...อย่ามั่ว..เพราะคำพูดของนักบินศักดิ์สิทธิ์ พูดไปใครก็เชื่อ โดยเฉพาะคนพูดเก่ง และบินมานานๆ พูดด้วยความรู้ ...(สึก) ยกแม่น้ำมาหลายสาย แต่สุดท้าย คิดเองทั้งเพ..อย่างนี้เรียกว่า "มั่ว" อย่าถือว่าเราบินมาก่อน หรือบินมานาน จะพูดอะไร ต้องอิงตำรา ไปหามาให้ได้..ถ้าหามาไม่ได้ ก็เฉยซะดีกว่า คำพูดเป็นนายของเรา พูดไม่คิด หรือคิดแล้ว แต่พูดความจริงไม่หมด มีอะไรแอบแฝงอยู่ ในวงการบิน ถือเป็นคน "ใช้ไม่ได้" " ครับ

ตอนนั้นไม่ค่อยเข้าใจครับ...ครับ... ครับ ไปอย่างนั้นเอง กลัวโดนครูเฉ่งมากกว่า มาถึงเวลานี้ บินมาหนวดหงอกแล้ว เข้าใจเลยครับว่าคืออะไร

เหตุผล มีสองแบบ ครับ คือเหตุผลที่แท้จริง กับเหตุผลที่เหมาะสม

สมมุติครับ ว่าถ้าผมไปทำอะไรในการบินพิเรนทร์ๆ มา เช่น บินลงด้วยอัตราการตกสูงกว่าปกติ เลี้ยงก๋วยเตี๋ยวผู้โดยสารไปหลายชาม (หมายถึงลงแรง กระเด้งไปเรื่อยๆ จนความเร็วหมด)แต่ภาพรวม ก็โอเค...ผมไม่ลงสมุดปูมการบิน (Log Book) ก็ได้ เพราะไม่มีใครรู้ โดยผมให้เหตุผลที่เหมาะสมกับตัวเองว่า ...ไม่เป็นไร เคยเห็นคนอื่นลงแรงกว่านี้ก็มี ไม่เห็นเป็นอะไรซักหน่อย ทั้งที่เหตุผลที่แท้จริงก็คือ เมื่อกี๊ ทำไมเราเงยช้าไปนะ...เครื่องจะร้าวหรือเปล่า ฯลฯ

สำหรับนักบินที่เคารพตัวเองทุกคน เราต้องลงบันทึกตามความจริงครับ ลงไปเลยว่า ขณะร่อนลง อัตราการตก ค่อนข้างสูง ที่เหลือ เป็นหน้าที่ของฝ่ายช่าง หรือฝ่ายตรวจสอบมาตรฐานการบิน รับไป เครื่องจะบินไม่ได้หลายวัน หรือเป็นสัปดาห์ เพื่อตรวจสอบ เสียหายเท่าไหร่ ก็ต้องเสียไป เพราะนั่น คือสิ่งที่ควรกระทำอยู่แล้ว แต่ถ้าเราทำเฉย ไม่ทำอะไรเลย ลงไปทำตัวเหมือนปกติ วันนี้เราอาจรอดตัวไปเพราะไม่มีใครรู้ และยังไม่เกิดอะไรขึ้นทันทีทันใด แต่วันหน้า ผลร้ายแรงอาจตามมาแก่เพื่อนร่วมท้องฟ้าของเรา หรือแม้แต่ญาติพี่น้องของเราได้" เรื่องนี้ในวงการบินยอมรับไม่ได้ครับ

ตั้งแต่เริ่มชีวิตนักบิน ผมบินเครื่องบินมาหลายแบบ นับนิ้วไปมา ได้สิบแบบแล้วครับ...อาจจะดูเหมือนเก่ง แต่ไม่ใช่หรอกครับ..อย่างที่ครูการบินหลายๆ ท่านบอก "นักบินที่เก่ง น่ะ ตายไปหมดแล้ว"

ประเด็นคืออะไรครับ

เครื่องบินทุกแบบ เปรียบได้กับร่มของพี่น้องนักร่มบินแหละครับ มีข้อดี..ข้อด้อย แตกต่างกันไปทุกเครื่อง เพราะคนออกแบบ ก็คนละเจ้า หรือถ้าเป็นเจ้าเดียวกัน ก็คนละเวลา

แต่ที่เหมือนกันสำหรับนักบินครับ คือ...เรา ในฐานะนักบิน ต้องพูดความจริงครับ..ภูมิใจเครื่องบินตัวเองได้ แต่ต้องไม่มั่ว...เพราะเรามีตำราอ้างอิงกันอยู่เสมอครับ

ค่าย Boeing อาจบึกบึน นักบินส่วนใหญ่ชอบมากกว่า ส่วนค่าย Airbus ก็บอบบางหน่อย แต่ก็บินกันเกินครึ่งโลก

สำหรับนักบินแล้ว รู้กันทั่วไป ว่าโบอิ้ง แพงกว่า ทนกว่า เพราะออกแบบโดยนักบิน (นักบิน ย่อมเข้าใจความรู้สึก และความต้องการของนักบินที่สุดครับ)

ส่วนแอร์บัส ออกแบบโดยวิศวกรการบิน ความเข้าใจความต้องการของนักบิน ย่อมไม่เหมือนกัน นักบินค่ายแอร์บัส จะบินอย่างไร ก็ต้องทำงานเป็นระบบตามคนออกแบบ จะคิดว่าเราเป็นนักบิน ต้องการทำอย่างนี้ เครื่องบินต้องทำตามให้ได้ มันไม่จริงหรอกครับ....คนฝืนมี แต่...หลายคนเสียชีวิตไป หรือแลกกับผมบนศีรษะ ที่ขาวเพิ่มขึ้นมาหลายเส้นในเวลาอันสั้น

ส่วนค่ายโบอิ้งหรือครับ นักบินต้องการอะไร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องฉุกเฉิน ฉับพลัน หรือ เรื่องที่ตีขิมรอไปก่อนก็ได้ ตามใจนักบินเสมอ

แล้วถามว่าทำไม นักบินอย่างผม และอีกหลายหมื่นคนทั่วโลก จึงยอมบินเครื่องบินแอร์บัสล่ะครับ

ถ้าให้เลือกได้ ผมอยากบินโบอิ้งมากกว่า แต่ทำไงได้ แอร์บัสถูกกว่านี่ครับ บริษัทที่ผมทำงานอยู่ เลือกมาให้แล้ว....ที่สำคัญ ผ่านการทดสอบตามมาตรฐานแล้วเหมือนกันว่าปลอดภัยเช่นกัน ซึ่งเรื่องพวกนี้ อ้างอิงและหาตำรากล่าวอ้างได้เสมอครับ กว่าจะเป็นนักบินอาชีพ เราฝึกกันต่อเนื่องหลายปีครับ เราให้เกียรติ นักบินที่อาวุโสกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องอยู่ภายใต้เหตุผลแท้จริงนะครับ หากมั่วมา โดนนักบินรุ่นน้องตอกหน้าหงาย จะเสียคนเอา

การบินเป็นวิทยาศาสตร์ครับ ถ้าคุณเป็นนักบินที่ชำนาญมากๆ จะอ้างความรู้สึกก็ได้ แต่ในวงการบินแล้วให้ความสำคัญน้อย ถึงน้อยที่สุด เราเชื่อตำราครับ มีอะไรเอามาพิสูจน์ พูดคุยกัน ไม่มีใครโกรธในเรื่องนี้หรอกครับ เราชาวฟ้า ใจกว้างทุกคน

อย่าเชื่อผม เพราะผมทำงานสายการบิน อย่าเชื่อผม เพราะผมเป็นนักบินอาชีพ อย่าเชื่อผม เพราะผมเขียนอะไรมาเยอะ โดยมีเอกสารตำราอ้างอิงเต็มไปหมด ผมเคยพูดถูก แต่หากไม่มีเอกสาร ตำราอ้างอิง อาจไม่พูดถูกตลอดไป ผมอยากให้เปิดใจฟังความคิดที่หลากหลาย เพราะเรานักร่มบินทุกคน ไม่ใช่น้ำที่เต็มขอบแก้ว ฟัง...อ่าน คิดตาม หากสงสัย หาข้อมูลมาอ้างอิงให้ได้..ว่าคนพูด พูดโดยความรู้ หรือพูดโดยความรู้....สึก นั่นเป็นสิ่งที่เราศรัทธาครับ

พี่น้องในกลุ่ม (และทุกท่าน ที่มีโอกาสติดตามกระทู้ที่ผมเขียน) หากจะพูดเรื่องที่เกี่ยวกับการบิน รบกวนอ้างอิงเอกสาร ตำราหน่อยเถอะครับ..อย่าพูดตามๆ กันมา "คนโน้น เล่าว่าอย่างนี้ ...คนนี้ เล่าว่าอย่างโน้น" ถ้าเจออย่างนี้ สงสัยไว้ก่อนเถอะครับ...รู้ไม่จริง (แม้จะมีความปรารถนาดีก็ตาม)

เจตนาดี ต้องมาพร้อมกับความรู้ที่ดีครับ ....เจตนาดี แต่ไม่มีข้อมูลที่อ้างอิงได้ สำหรับวงการบิน เรียกว่า "มั่ว" ครับ

ในฐานะที่เป็นคน "THAI" ด้วยกัน ไม่ต้องการให้ชาติอื่น เจ๋งกว่าชาติ ไทยหรอกครับ แต่ทำอะไร ก็ต้องมีขั้น มีตอน มีหลักการ

ตำราการบิน เกือบทั้งหมด คนไทย ไม่ได้เป็นคนค้นเจอนะครับ และเราก็ไม่ได้ด้อยกว่าชาติอื่นนะครับ ใจเย็นๆ ...การจะอธิบายอะไร โดยเฉพาะต่อที่สาธารณะ ต้องอ้างอิงได้ อย่าใช้เพียงความรู้สึก หรือฟังมาแล้วก็เชื่อ และพูดต่อทันที เสียคนไปเยอะแล้วครับ

อย่าให้คนชาติอื่น (ถ้าเค้าอ่านภาษาไทยออก)ดูถูกได้ว่า "คนไทย อะไรก็ได้ พูดอย่างไรก็เชื่อ" ไม่เคยสงสัยกันเลย :) ไม่มีคนชาติใด รักคนไทย เท่าคนไทย หรอกครับ
  • Mommam. likes this
มาใส่ Helmet (หมวกนิรภัย) บินกันเถอะครับ

#17
panuwatjack

panuwatjack

    Advanced Member

  • Members
  • PipPipPip
  • 41 posts
ซุ๊ดดดดดยอด คุณ Modnoy ;)

#18
Kay-korat

Kay-korat

    Student

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 628 posts
เช่นกันครับ..สำหรับคอลัมน์ที่ไม่นิดๆๆ ของพี่มดน้อย..ติดตามเสมอครับ..
ฝากถึงท่านจัมโบ้..เสาร์อาทิตย์ที่ 22-23 ไปไหนป่าว..เผื่อแวะไปเยี่ยมเยียนครับ..แจ้งทางโทรศัพท์ด้วย..ครับ

#19
gunjorn

gunjorn

    Newbie

  • Members
  • PipPip
  • 12 posts
ติดตามมาตลอด อย่างนี้เรียกว่าอย่างเเเร๊ง เเทงข้างล่างทลุถึงข้างบนนิคุณมด...

#20
pup@paman

pup@paman

    Beginner

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 273 posts
วันนี้อากาศที่กทม.เย็นๆครึ้มๆ
ยังไงสมาชิกขอจองวันนัดประชุมพฤหัสนี้ที่หนองค้อนะครับ อาจารย์จัมโบ้
:laugh:
โลกทั้งใบ ไม่ได้สวยงามในทุกเรื่อง แต่ก็ไม่น่าชิงชัง เกินกว่าชีวิ จะค้นพบวาสุ จากบางเเง่มุม




มีผู้ใช้งาน 0 ท่าน กำลังดูหัวข้อนี้

มีสมาชิก 0 ท่าน, ไม่ใช่สมาชิก 0 ท่าน, และไม่ต้องการเปิดเผยตัว 0 ท่าน กำลังใช้งานเว็บในขณะนี้